Tuesday, 14 July 2020

1989ல் EPRLF குழுவினரால் காரைதீவில் கொல்லப்பட்ட 43 முஸ்லிம் போலீசார்: தமிழீழம் இதழ்


இலங்கை மாகாணப் போலீஸ் படைக்கு துணையாக செயல்படுவதற்காக அமைக்கப்பட்ட EPRLF குழுவினரின் படை, அம்பாறை மாவட்டத்தை விட்டு இந்தியப்படை விலகியதும், அங்குள்ள சவளக்கடை கல்முனை, காரைதீவு, அக்கரைப்பற்று, சம்மாந்துறை ஆகிய மாகான போலிஸ் நிலையங்களை சுற்றிவளைத்து தாக்கியது.

தனது மாகாணசபை அதிகாரத்தின் கீழ் செயல்பட்ட, தமிழ்பேசும் மக்களை அதிகமாகக் கொண்ட போலிஸ் நிலையத்தின் மீது EPRLFயினர் தாக்குதல் நடத்தியதன் மூலம் தமது நடவடிக்கையின் உள்நோக்கத்தை வெளிக்காட்டினர்.

இதில் காரைதீவில் மட்டும் 43 முஸ்லிம் போலீசார் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டனர்.

முஸ்லிம் மக்களை தேர்தலில் புறக்கணித்தனர்: புலிகள் குற்றச்சாட்டு


வடகிழக்கு மாகாணசபை மோசடித் தேர்தலினால் பதவியில் அமர்ந்தபின்னர் கூட இவர்கள் ஈழத் தமிழ் மக்களுக்கு எவ்வித நன்மையையும் செய்யவில்லை. இவர்கள் பதவியேற்றபின் விடுதலைப் புலிகளுக்கு ஆதரவாக கருத்துக்களைக் கொண்டிருந்த ஆயிரத்துக்கும் அதிகமான அப்பாவி பொதுமக்களை கொன்று குவித்திருக்கிறார்கள்.

தமிழ்பேசும் மக்களில் ஒரு பெரும் பிரிவினரான முஸ்லிம் மக்களை தேர்தலில் புறக்கணித்ததுடன், அவர்களை வேட்டையாடி அவர்களின் உடமைகளை சூறையாடி தீவைத்து பெரும் அனர்த்தங்களை இவர்களும் இவர்களின் கூட்டாளி குழுக்களும் தொடர்ந்து செய்து வந்திருக்கின்றனர்.

தமிழீழம், குரல்18 - டிச 89 ஜன 90 

Monday, 13 July 2020

1986: காத்தான்குடி முஸ்லிம்களிடம் கொள்ளையிட்ட டெலோ இயக்கத்தினர் ஒன்பது பேர் சுட்டுக்கொலை


காத்தான்குடி முஸ்லிம்களிடம் கொள்ளையிட்ட டெலோ அங்கத்தினர் ஒன்பது பேர் சுட்டுக் கொலை:

தமிழீழ விடுதலைப் புலிகளே கொன்றனர் 

 

Thursday, 9 July 2020

Some Comments on the Social Backgrounds of the April 1971 Insurgency - Gananath Obeyesekere

“This high level of political consciousness accounts for the fact that in the case of parliamentary democracies in Asia, Sri Lanka is the only country that has consistently thrown out a popular vote so that no government has more than two consecutive returns to power, and most Governments have only one term of office. However, while the peasants were politically articulate, they had no access to political power.. The only occasions where peasants could exercise their power at an election; But then, as is often the case with the same ruling elite in the party, the effective political power remains (as it still stands). In other words, political consciousness is a widely diffused but elitist political decision and decision-making. The structure of the opportunity was flexible; But these people were debarred from the power of the centers of political power. ”

This essay by Gananath Obeyesekere originally apeared in Vol. 33, No. 3 of The Journal of Asian Studies.

சோபித்த தேரர் : இன-மத பக்தியிலிருந்து தேச பக்திவரை - என்.சரவணன்


இலங்கையின் வரலாற்றில் சோபித்த தேரர் அளவுக்கு மக்கள் செல்வாக்கு பெற்ற ஒரு மதத் தலைவர் இருந்ததில்லை என்றே கூறலாம். அதுவும் கடந்த ஒன்றரை தசாப்தங்களாக சகல இனங்களின் நல்லெண்ணங்களையும் வென்றிருந்தார்.

இலங்கையில் தேர்ந்த வலதுசாரி தேசியவாதிகளில் பலர் ஒரு காலத்தில் இடதுசாரிகளாக இருந்தவர்களே. ஆனால் ஒரு சிங்கள பௌத்த தேசியவாதி நாடு போற்றும் ஜனநாயகத் தலைவராக ஆன அந்த மாற்ற இடைவெளியை ஆச்சரியமாகவே அனைவரும் பார்க்கின்றனர்.

ஜே.வி.பி : “தமிழீழப் பிரச்சினைக்குத் தீர்வென்ன?” - என்.சரவணன்


1983 ஆம் ஆண்டு ஜே.ஆர் அரசின் அனுசரணையுடன் நிகழ்ந்த இனப்படுகொலையை மூடிமறைக்க ஜே.வி.பி பலிக்கடா ஆக்கப்பட்டதை அறிவோம். ஜே.வி.பியின் மீது அத்தகைய பழியைப் போடுவதற்கு உடனடி, நேரடி ஆதாரங்கள் எதுவும் அரசாங்கத்துக்கு இருக்கவில்லை என்பது உண்மை. ஆனால் ஜே.வி.பி மீது அந்தக் குற்றச்சாட்டுக்களை சுமத்துவதற்கு சாதகமான சித்தாந்தப் பின்னணியை ஜேவிபி கொண்டிருந்தது என்பது உண்மை.

இன்றைய ஜேவிபி தலைமையின் போக்கில் நிறைய மாற்றங்கள் தெரிகிற போதும் அம்மாற்றங்கள் அடிமட்டத் தொண்டர்கள் வரை கொண்டுசெல்லப்பட்டிருக்கிறதா என்கிற சந்தேகம் எலவே செய்யும். இது வரை ஜேவிபி இனப்பிரச்சினை தொடர்பில் தமது கடந்தகால நிலைப்பாடு பற்றிய சுயவிமர்சனம் பகிரங்கமாக வெளியிட்டதில்லை.

இனவாத போக்கில் இருந்து மீளும் வரை ஜேவிபி அடுத்த கட்டத்திற்கு முன்னேற முடியாது - பி.ஏ.காதர்


´எந்தவொரு போராட்டத்தையும் தொழிலாளர் வர்க்க போராட்டமாக இருந்தாலும் சரி சிறுபான்மை மக்களுடைய போராட்டங்களாக இருந்தாலும் சரி அரசாங்கம் ஒரே விதமாகத்தான் கையாண்டுள்ளது. 

1970ம் ஆண்டு பிற்பகுதிக்கு முன்னர் தமிழ் மக்களின் போராட்டம் ஆயுத வடிவத்தை ஏற்கவில்லை சாத்வீக முறையில் அமைந்தது. அதையும் அவர்கள் கொடூரமாக நசுக்கினர். 

இதற்கு முன்னர் 1953 ஹர்த்தாலும் கொடூரமாகத்தான் நசுக்கப்பட்டது. தொழிலாளர் வர்க்கம் எழுந்த போதேல்லாம் அவர்களை துப்பாக்கி முனையிலே அவர்களின் இரத்தித்தில் தொய்த்துதான் போராட்டத்தை நசுக்கி இருக்கிறார்கள். 

அதன்பின் தொழிலாளர்களுடைய வர்க்கப் போராட்டம் பின் தள்ளப்பட்டு தேசிய இனப்பிரச்சினை போராட்டம் மேலெழுந்த போது அதனை இன்னொரு கொடூரமான முறையிலே அடக்குவதற்கு அரசாங்க இயந்திரத்தை பயன்படுத்தினார்கள். இதிலே அரச இயந்திர்த்திற்கு வர்க்கம் தேசிய விடுதலை இரண்டுமே ஒன்றுதான். அதனை இரண்டு தலைவர்களின் கொலையை வைத்து பார்க்கலாம்.''

Sunday, 5 July 2020

ஒரு கூர்வாளின் நிழலில்: புலிகளின் மகளிரணித் தலைவியின் தன்வரலாறு: - முழுத்தொடர்

தமிழினி என்று அறியப்பட்ட சிவகாமி ஜெயக்குமரன் தமிழீழ விடுதலைப்புலிகள் இயக்க மகளிரணி அரசியல் பிரிவுத்தலைவியாக இருந்தவர். ஈழப்போரில் தம் ஒட்டுமொத்த வாழ்வையும் தொலைத்த பல்லாயிரம் பெண்களில் ஒருவர் 

இறுதிவரை இயக்கத்தில் இருந்து போராடி முள்ளிவாய்க்காலின் கோரமுடிவுக்குப்பின் இலங்கை இராணுவத்திடம் பிடிபட்டு சிறைக்கொடுமை அனுபவித்து விடுதலையானதும் புற்றுநோய்க்கு பலியானவர். போராட்டமே வாழ்வென வாழ்ந்த அவர் மறைவுக்குப்பின் அவரது தன் வரலாற்று நூலை அவர் கணவர் ஒரு கூர்வாளின் நிழலில்  என்கிற பெயரில் புத்தகமாக வெளியிடுகிறார். அதில் அவர் தன் வாழ்வின் நேரடி அனுபவங்களை அதில் தான் கற்ற பாடங்களை விவரிக்கிறார்.

Tuesday, 23 June 2020

தந்தை செல்வாவின் ‘சுதந்திர தனிநாடு’ என்னும் ஏட்டுச் சுரைக்காயை பிரபாகரன் காவித்திரிந்ததன் விளைவே முள்ளிவாய்க்கால் அவலம்!!


கடந்து வந்த பாதையைத் திருப்பிப் பார்த்தல் – யதீந்திரா
(சுமந்திரனின் நாடாளுமன்ற உரையை முன்னிறுத்திஒரு விவாதத்திற்கான அழைப்பு)

செல்வநாயகத்தால் 1976ல் வட்டுக்கோட்டையில் முன்மொழியப்பட்ட ‘சுதந்திர தனிநாடு’ என்னும்ஏட்டுச் சுரைக்காயை சுயபரீசீலனையற்றுகாவித்திரிவதில் கர்வம் கொண்ட ஒருவராகவேபிரபாகரனின் காலம் கழிந்தது…….அந்த கர்வத்திற்காக பிரபாகரன் தொடர்ச்சியாக செய்துவந்த தவறுகளின் விளைவுதான்முள்ளிவாய்க்கால் அவலம்..


எதிர்காலத்தை வரையறுக்க விரும்பினால் கடந்த காலத்தைப் படி – கன்பியுசியஸ்

2014ம் ஆண்டு வரவு-செலவுத்திட்டத்தின் வெளியுறவு அமைச்சுக்கான நிதியொதுக்கீடுகள் மீதான சூழ்நிலை விவாதத்தின்போதுதமிழ் தேசியக் கூட்டமைப்பின் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் எம்.ஏ.சுமந்திரன் ஆற்றிய உரையின் மீதான ஒரு பிரதிபலிப்பாகவேஇக்கட்டுரை அமைகிறது.

Sunday, 21 June 2020

Pottuvil massacre 17 Sep 2006: LTTE behind Pottuvil massacre: Sole survivor


The funerals of 11 murdered Muslims have taken place in eastern Sri Lanka.

Their bodies were found after they had apparently gone to repair an irrigation system. Local Muslims have called for an inquiry into how the men died.

Hundreds of angry Muslims earlier gathered outside a mosque in Ampara where the bodies were displayed.
The government accused the Tamil Tigers of the killings, but the rebels have blamed the army, pointing out that they happened in a government-held area

LTTE Is No Excuse For Killing Vanni Civilians: UTHR Report dt 17.4.2009

Shrouded in Lies: An Introductory Note

A young mother is injured and her three month old baby killed by shell fragments as she breastfeeds the child in the government declared no fire zone.

Parents hide their children in roughly dug bunkers to escape LTTE press gangs who comb the no-fire zone for conscripts.

A woman loses her husband to sniper fire and the toddler he was carrying too drowns when they attempt to wade across a lagoon to escape the no-fire zone.

A father is shot in the head by LTTE members as he attempted to flee with his family.

Palliyathidal 1992: Sri Lanka's forgotten massacre

''The massacre was part of a Tamil Tiger campaign of ethnic cleansing''
For one rural village in Sri Lanka, the scars of the 30-year civil war will not be easily overcome.

On 15 October 1992, the small fishing village of Palliyathidal became the scene of one of the worst massacres suffered by any community during the 30 year Sri Lankan civil war.
In just four hours, eyewitnesses in the village say, some 285 men, women and children, around a third of the population, were killed by a 1,000 strong force of the Liberation Tigers of Tamil Eelam (LTTE), also known as the Tamil Tigers.

At the time, the Sri Lankan military stated that at least 160 people were killed by some 150 attackers.

MASSACRES IN THE POLONNARUWA DISTRICT - The Alinchipotanai, Muthugala and Karapola Palliyagodella massacre:

Alinchipotanai, 
Muthugala
Karapola Palliy
agodella massacre: 

Saturday, 20 June 2020

Massacres of Muslims and what it means for the Tamils:- Rajan Hoole Uthr(J)

The historic role of the minorities

The Three bills of 1948/49 which deprived the Hill Country(Indian) Tamils of the vote and virtually consigned them  to serfdom were supported by most MPs from the two main remaining minority communities - the Ceylon Tamils and the Muslims. Had it not been for this betrayal of a fellow minority community, the UNP government of the day would have been hard put to justify and secure the passage to these bills. Ironically the strongest and intellectually incisive opposition to these bills came from the mostly Sinhalese Left opposition. This says much about the nature of the state and the leadership of the minorities that remains true to this day. The significance of the event itself was largely ignored, thus passing lightly over a portent of today's state of affairs. Most Ceylon Tamils would date the beginning of evils to 1956(the Sinhala Only Act) or the early 70s(standardisation & the 1972 constitution). This signifies a dangerous self-centredness.

Friday, 19 June 2020

யாழ்ப்பாண இடப்பெயர்வு ஒக்ரோபர் 30,1995

''அந்த இரவு மிகப்பெரும் மனித அவலத்தை சுமந்தது. இனி வீடு வருவோமோ என்று உடைந்து போனவர்கள், எங்கே போவது என்ற திசை தெரியாதவர்கள், வயதான அம்மா அப்பா இவர்களை வீட்டிலே விட்டு வந்தவர்கள், நிறைமாத கர்ப்பிணிகள், முதியவர்களைச் சுமந்தவர்கள் என வீதியில் ஒரு அடி எடுத்து வைப்பதற்கு ஒரு மணி நேரம் ஆயிற்று.

தண்ணி கேட்டு அழுத குழந்தைகளுக்கு பெய்த மழையை குடையில் ஏந்தி பருக்கியவர்கள், லொறிகளில் றேடியேற்றருக்கென வாளிகளில் தொங்கும் தண்ணீரை எடுத்து குடித்தவர்கள், வீதியில் இறந்த முதியவர்களை அந்த சதுப்பு நிலத்தில் குழி தோண்டி புதைத்தவர்கள் உலகம் என்ற ஒன்று பார்த்து உச்மட்டும் கொட்டியது.''

Thursday, 18 June 2020

இலங்கை முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான தாக்குதல்களும், படுகொலைகளும்:- ஜான்ஸன்

முஸ்லிம் மக்கள் ஒரு சிறுபான்மை இனம் என்ற அடிப்படையில்தமிழ் குறுநல தேசியவாதமும்  இனவாத அரசியலும்  அவர்களை படுகொலை செய்தது முதல் வெளியேற்றியது வரையான காரியங்களைச் செய்தது. எல்லா குறுந்தேசிய இனவாதிகளும் முஸ்லிம்களை மதம் என்ற அடிப்படையில் தான் அடையாளப்படுத்திவன்முறையை கட்டமைத்தனர். முஸ்லிம் என்ற பதம் எப்படி வரலாற்று ரீதியாக கட்டமைக்கப்பட்டது என்ற ஆய்வு மிக முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. பாரம்பரியமாக வாழ்ந்து வந்த நாகத் தமிழ் மக்கள் மத்தியில் இஸ்லாம் ஒரு மதத் தத்துவவியலாக வந்த போதுஅதை உள்வாங்கிக் கொள்வது இயற்கையாக இருந்தது. ஆனால் இந்தியாவிலிருந்து இங்கு வந்து குடியேறிய பல் தெய்வ வணக்க வழிபாடுகளைக் கொண்ட இந்துக்களால் ஏகதெய்வ கொள்கையை ஏற்றுக் கொள்ளமுடியவில்லை.

Wednesday, 17 June 2020

ஒரு கூர்வாளின் நிழலில்:- நூல் விமர்சனம்

தமிழினி ஒரு கூர்வாளின் நிழலில்


இலங்கையின் வடக்கே கிளிநொச்சி மாவட்டத்திலுள்ள பரந்தனில் தாய் சின்னம்மா தந்தை சுப்பிரமணியம் தம்பதிகளுக்கு மூத்த மகளாகப் பிறந்தவர் தமிழினி (சிவகாமி ஜெயக்குமரன்). 1991 இல் இந்துமகா வித்தியாலயத்தில் படித்துக் கொண்டிருந்த பொழுது தமீழீழ விடுதலைப் புலிகள் இயக்கத்தில் இணைந்து போராளியானார். இளம் வயதிலேயே பல போர்க்களங்களில் சமராடிய அனுபவங்களோடு, பின்னாளில் விடுதலைப் புலிகளின் அரசியல் துறை மகளிர் பிரிவுப் பொறுப்பாளராகச் செயல்பட்டவர். விடுதலைப் புலிகளின் தலைவர் பிரபாகரன், அன்ரன் பாலசிங்கம், அடேல் பாலசிங்கம் உட்படப் புலிகள் இயக்கத்தின் உயர்மட்டத் தலைவர்களிடத்திலும், மக்களிடத்திலும் அபிமானம்பெற்ற தலைவராக விளங்கியவர்.